Chim cú mèo.

Ái Nhân sưu tầm.

Xưa có con chim cú mèo cùng làm tổ  chung trên môt cây với chim gáy. Một hôm cú mèo đến từ giã chim gáy để dọn đi nơi khác, chim gáy ngạc nhiên hỏi:

_ Bác đi đâu thế?

_ Tôi dời nhà sang phương tây.

_ Sao thế? Có việc gì làm trở ngại cho bác? Tôi thấy nơi đây sinh sống dễ dàng, mát mẻ, sao bác lại bỏ đi?

Cú mèo buồn rầu đáp:

_ Dân cư vùng này không ưa tôi.

Chim gáy dịu dàng bảo:

_ Này bác ạ! Chỗ thân tình với nhau tôi nói cho bác nghe..sở dĩ người ta không ưa bác là vì tiếng kêu của bác. Nếu sang phương tây bác cũng kêu như thế thì người ta cũng ghét bác thôi..chi bằng bác đổi tiếng kêu thì đông tây gì cũng tốt như nhau, chẳng ai ghét bác nữa đâu mà sợ.

Cú mèo nghe nói, giận dữ bỏ đi đến miền tây ở. Đúng như lời tiên đoán của chim gáy, dân chúng miền tây cũng ghét bỏ nó. Cú mèo đâm ra hận đời, nhất định đi vào nơi thâm sơn cùng cốc, lánh xa loài người, loài vật, mặt trời, mặt trăng…

        Đổi chỗ ở bao giờ cũng dễ dàng hơn sửa đổi một số tật của mình, phản ứng nhất thời của ta khi bị bạc đãi, hoặc gặp trở ngại là giận dữ bỏ đi. Ta chỉ muốn giữ lại những gì mà cái huyễn ngã của chúng ta được ái mộ, chìu chuộng, vuốt ve…có nên chăng??                                                                                                                                                                                                              ( Theo Hư Hư Lục _ Như Thủy ).

19 responses to “Chim cú mèo.

  1. Cú mèo đang “hận đời đen bạc” như vậy, không biết có “hận kẻ bạc tình” luôn không. Chắc có thể. Với tính cách cố chấp như vậy, ai quen rồi chắc cũng phải bỏ của chạy lấy người. Hic, giống tui quá!

  2. Bạn ơi, hãy .dễ thương với mình trước nhất, hãy cho mình dừng lại, nghỉ ngơi, khi đó mình sẽ dễ thương với …vô thường ( trong đó có…) và đó là hành trang đến chốn chơn thường, bạn có đồng ý không ?

    • Tôi với người tuy hai mà một,
      Người với tôi, tuy một mà hai.
      Tôi là người của ngày mai,
      Người là tôi của hôm kia biến hình.
      Chợt tỉnh mộng nhìn mình trong kiếng,
      Thật hay không, hình ảnh trong gương?
      Hình hình, ảnh ảnh, săm soi,
      Đâu hình, đâu ảnh, đâu tôi, đâu người!

    • Mình thì mình thich khôn ngoan. Vân nghĩ người có khã năng nhận ra khiếm khuyết của mình để mà sữa đổi mới là người thật sự can đảm. Không có được bao nhiêu người có được can đảm chấp nhận khuyết điểm của mình và sẵn sàng cầu tiến, có lẽ chỉ có bậc thánh nhân quân tử. Thường thì người ta có khuynh hướng bướng bỉnh giữ lấy cái sai của mình vì không thể chấp nhận được là mình sai, và có khuynh hướng cho đó là sự mạnh mẽ của cá tính.

      • Nếu nhận ra khiếm khuyết của mình để sửa thì đó là người có Trí và Dũng, nhưng nếu chỉ vì muốn được lòng người chung quanh mà thay đổi thì có khi tự đánh mất chính mình. Lúc đó cú mèo sẽ không còn là cú mèo nữa mà sẽ biến thành con tắc kè.

      • Đã có Trí rồi thì làm sao cú mèo lại thành cắc kè được hả bạn?

      • Ít nhất, tắc kè còn được ngâm để làm rượu thuốc, giúp ích cho….bợm nhậu (nghe nói rượu tắc kè ông uống bà khen, phải không?). Còn cú mèo thì giúp ích được gì? Hay nếu ai đó có công thức ngâm rượu cú mèo, xin đem ra chia xẽ cùng bạn bè.

    • Nếu vì sợ là mình không còn là mình nên nhất định khư khư ôm lấy cái “ta” của mình, thì có phải cái “ngã” còn quá lớn?
      Có thì có tự mãi mai,
      Không thì cã thế gian này cũng không.
      Buông ra đi, đừng nắm giữ. Đừng sợ mình không còn là mình vì mình không bao giờ còn là mình nữa, khi một tíc tắc qua đi. Chơn Thường hay… vô thường?

      • Dễ thương với hàng xóm, láng giềng. Dễ thương với bạn bè, người thân. Và dễ thương với chính mình. Coi là mọi sự vô thường không có nghĩa là buông xuôi, bỏ trôi tất cã vì cho là không có gì quan trọng nữa. Theo suy nghĩ nôm na của Vân, vô thường là thấy và chấp nhận mọi sự như chúng đã là, đang là hay sẽ là và không vướng bận gì về những sự thay đổi đó. Khi đó, không có sự thay đổi nào là quan trọng nữa, là mình hay không là mình.

Gửi phản hồi

