..ngẫu hứng

Để …thúc đẩy phong trào về  đề tài Haiku, Thầy Lâm Khương Nhàn của chúng ta cũng vừa ngẫu hứng  sáng tác mấy bài vui với tuổi già của mình gửi tham gia. Chúng em xin cảm ơn Thầy rất nhiều.

   Chuột Hamster.

Một bầy chuột hamster

    Đu quay, đu quay rồi chạy nhảy

  Ngày lại hết- một ngày!

    Gà ri.

  Có ba con gà ri

          Một con trống và hai con mái

          Ăn, chơi suốt cả ngày.

     Nhàn.

Một nhóm dăm ông già

Khi cờ, lúc rượu vui rôm rã

Ba vạn sáu thoáng qua!

                                              Nhàn cư các- 22.02.2012.

27 responses to “..ngẫu hứng

  1. Vân ơi, nhận xét của Vân chỉ là một phần chứ chưa phải toàn bộ. Cái đặc sắc của Haiku là “kiệm lời” , bởi vì “ý không nằm trong lời”, tác giả chỉ “gợi” chứ không “tả”, phải có “quí ngữ”, phải có chất thiền, tác giả đưa một hình ảnh nhỏ , bất chợt, nhưng thực ra buộc người đọc phải tư duy, nhìn thấy được trong cái như nhỏ bé đó là một tổng thể bao la, rộng lớn..v.v và v.v…( tìm tứ trụ Haiku Nhật ).Còn Haiku Việt ( có thể NH sẽ gửi cho Vân xem qua mail , dài dòng lắm)Cha! chuyện nầy phải có thời gian Vân ơi! Ở đây tụi mình chỉ mới” cưỡi ngựa xem hoa” thôi.Riêng NH thì thấy các tác giả rất thành công trong 3 dòng, cho người đọc thấy được cảm xúc của mình.Bởi nếu không thương,không hiểu mẹ da diết như thế thì hình ảnh mẹ không nằm trong con lâu đến thế, rất rõ ràng, sống động và rất thật(mình đã khóc khi đọc bài của Thu Vân, vì mình cũng không còn được gọi tiếng “má ơi” nữa rồi).Cái cảm nhận của mỗi người nó khác nhau lắm Vân ơi,Cùng một sự việc nhưng với1 người mạnh mẽ cái nhìn sẽ rất khác với người yếu đuối…Chuyện nầy khó lắm, “bác Dũng” đang rất..lo lắng sợ tụi mình ôm diễn đàn không nhường người khác, mà.. khán thính giả thì sắp bị”tẩu hỏa nhập ma”! (hì..hì).

    • Bài thơ của Thu Vân không nói trực tiếp về tình yêu mẹ, mà nói về cảm giác mất mát, trống vắng khi mẹ không còn. Như thế,cũng như những bài thơ trước, người đọc phải suy diển từ cảm giác trống vắng này đến tình yêu mẹ. Bài thơ làm AN cảm động vì đã diển tả được tâm trạng mất mát, trống vắng của AN khi mẹ không còn, chứ không phải tình yêu mẹ của tác giả làm AN cảm động.

      Vân nghỉ diển đàn này cho người tham gia bày tỏ ý kiến của mình. Nếu ai cảm thấy không thích thì bỏ qua, không đọc, tại sao lại phải luận bàn riêng tư? Như thế thì lập diển đàn, nêu lên vấn đề để làm gì?

  2. CV ơi, Haiku vẫn có thể diễn tả rất xuất thần đến nao lòng được mà. Vân xem thử mấy bài NH đã đọc qua, đọc mà khóc luôn đó Vân, từ những bài nầy mình mới tìm hiểu sâu thêm về Haikư đó.

    1/ Hàng rong
    Vai mẹ gánh
    Đời bão giông.(Đông Tùng)
    2/ Gió đông
    Lưng mẹ còng
    che lúa (Nguyễn thị Kim)
    3/ Đường con đi
    Có bàn chân mẹ
    Tím trời lưu ly ( Nguyễn Đức Trung)
    4/Trái chín rụng rồi
    bao giờ được gọi
    má ơi! (Đoàn thị Thu Vân)
    5/Khung trời dệt nắng
    đồi cao mẹ nằm
    Kìa bông sim tím (Lê thị Bình)
    6/ Vu lan mùa nầy
    Áo cài hoa trắng
    Côi cút từ đây ( Đông Tùng).

      • Tạm gửi Vân một bài của nhà thơ Dương Tường(năm nay chắc đã ngoài 80??):
        Lạc2 (vì có nhiều bài Lạc)
        ô kìa một mối tình thôi nôi
        ai thả trôi
        giữa dòng ký ức!

      • Chả cảm nhận được chút tình tứ gì cả. Thậm chí không hiểu người viết muốn nói gì về mối tình của mình! Xin lỗi tác giả và xin lổi AN.

    • Cho phép mình bày tỏ ý kiến. Nói thật lòng, mình vẫn chưa cảm nhận được cái hay “xuất thần” của Haiku mà AN diễn tả. Mình vẫn thích lối thơ cũ thông dụng trong văn chương VN hơn. Riêng những đoạn thơ AN dẫn chứng, bài số 1 và số 2 thì có vẻ đặc thù Haiku, nhưng các bài 3,4,5,6 (nhất là bài số 6) cách gieo vần và dụng từ có khác gì lối thơ 4 hoặc 5 chữ trong thơ của chúng ta? Không tin các bạn thử so sánh với bài “Ngày xưa Hoàng thị” của Phạm thiên Thư thử xem:
      Em tan trường về
      Đường mưa nho nhỏ…..

      • Cảm ơn các bạn đã có nhiều ý kiến quanh đề tài nầy,thật thú vị.!Thực ra trong khuôn khổ hạn hẹp của trang Blog nầy, NH không dám đưa lên hết tất cả các tư liệu chuẩn xác của Thầy lẫn của mình sưu tầm, hay giới thiệu thêm rất nhiều bài Haiku hay…Lần đầu tiên tiếp cận với Haiku Nhật, mình thấy thật lạ, rồi Haiku Việt, mình cũng như Khách, chưa hề thấy cái hay của Haiku, cảm giác bài thơ chưa trọn. quá ngắn,không hiểu được ý tác giả muốn chuyển tải, Haiku Việt sao giống thơ tự do quá…Nhưng sau khi tìm hiểu sâu, và có cơ may biết được chút lý Thiền của Phật giáo, mình mới vỡ ra và bị thu hút bởi cái độc đáo của thể thơ tam tuyệt nầy,làm được 1 bài Haiku Nhật đúng nghĩa, mình thấy không dễ. Riêng Haiku Việt, vì là ngôn ngữ của mình và khi hội nhập được với người Việt thì có thoáng hơn Haiku Nhật về dạng thức( không còn 5,7,5 mà có rất nhiều cách 2,3,4-2,2,4-2,3,5-3,3,4 v.v..)nhưng vẫn có những tiêu chuẩn của Haiku Nhật…(nếu các bạn chịu khó tham khảo sẽ thấy rõ hơn).Hy vọng trong tương lai thể thơ tam tuyệt ngắn nầy sẽ có chỗ đứng trong nguồn thi hứng của nhiều người như thơ tứ tuyệt,thơ Đường TQ, thơ xuôi, tự do của phương Tây đã thâm nhập rất lâu với chúng ta.Với mình, đây vẫn là thể thơ “độc đáo” đúng nghĩa của nó đã vượt biên giới Nhật đến với thế giới trong đó có VN.

      • ” Haiku không phải là một phim bộ dài dòng mà là một tấm ảnh chụp lấy một khoảng khắc, một trừu tượng, một tư duy”.

        Lời giải thích này chỉ rất rõ cái “được” và cái “không” của Haiku. Haiku tuyệt vời để diển tả một nhận xét, một cảm nhận hay cảm xúc trong khoảng khắc. Haiku không diển tả được những cảm xúc chan chứa, ấp đầy. Những bài thơ về mẹ mà AN đua ra, thật ra tác giả chỉ nói về hi sinh tuyệt vời của mẹ, chứ không chỉ rõ cho người đọc, hay không làm cho người đọc hiểu rõ lòng yêu mẹ của người viết sâu đậm thế nào. Người đọc phải tự diển giải, nếu người mẹ hi sinh nhiều như thế, ắt hẳn người viết phải yêu mẹ lắm. Người viết đã không kết nối được một cách trực tiếp cho người đọc thất lòng yêu mẹ của mình. Vân thích bài thơ của HNH hơn.

        Vân thích Haiku ở điểm mạnh “cái khoảng khắc ghi nhận” ngay tức khắc, thoáng chốc, vì điều này đòi hỏi người viết phải là một người hay quan sát và giàu khả năng ghi nhận. Đó cũng là điểm mạnh của Vân.

      • Tôi thấy CV nhận định về Haiku đúng như tôi nghĩ đó , chính xác nhất là ” cái khoảnh khắc ghi nhận” mà CV nêu ra , (qua những tài liệu mà AN đã cho chúng ta xem ,) cám ơn sự nhiệt tình của AN và Blog Tri Thiên Mệnh , dù sao mình lại biết thêm một “món” nữa về thơ văn , chẳng phí công các bạn đâu. Thanks.

  3. Theo mình thì cái gì mới có lẽ cũng hơi khó được chấp nhận ngay,(dù rằng thể thơ nầy đã có mặt ở Việt Nam tương đối khá lâu rồi và phong trào Haiku Việt rất khởi sắc, được các học giả cũng như nhiều nhà thơ tên tuổi trong nước chấp bút mà chúng ta chưa biết nhiều..) vả lại sự cảm nhận về nghệ thuật của mỗi người cũng rất khác nhau, hy vọng sẽ nhận được nhiều phản hồi của các bạn về đề tài nầy để không khí thêm sôi động chứ hôm giờ… im ắng quá!

    • Riêng mình thì chắc là không dám làm thơ Haiku đâu, vì viết thì không nói làm chi nhưng đọc lên nghe …nguy hiểm quá. Để mình kể cho các bạn nghe chuyện hồi mình còn ở VN.Lúc đó mình có sạp hàng VHP-MP ở chợ nên thỉnh thoảng phải lên Chợ Lớn, Kim Biên cất hàng. Hàng mua rồi sẽ được giao ra xe để chở về giao tại nhà, chủ xe yêu cầu phải ghi tên chủ hàng và tên đường để tiện cho họ. Kẹt một nỗi nhà mình lại nằm trên đường Bacu. Đúng ra tên đường ngày trước là Nguyễn thái Học, không biết mấy ông nhà nước VN hà cớ gì phải đổi sang cái tên mất thẩm mỹ quá. Khi đóng hàng xong, mấy cô bán hàng ở KB hỏi mình”ghi tên gì anh hai?”, mình cứ thật thà”em ghi là anh H. Bacu”. Cô nàng đỏ mặt không nói gì, mình biết cô ấy hiểu lầm, phải giải thích mãi mới chịu tin. Có điều có lẽ mấy cô bé người Hoa yếu ngữ pháp VN, nên không chịu viết hoa và viết dính liền tên đường mà cứ hồn nhiên ghi to tướng trên mặt thùng hàng “anh H. ba cu”.
      Thành ra bây giờ mình đâm sợ, lỡ đang tập làm thơ, cô bạn nào hỏi đang làm gì, nói là đang làm thơ 2ku chắc bị cho là không đứng đắn quá.

      • HH ơi, người ta đọc là ” Haikư”, VN mình dịch là ” Hài cú”, bạn cứ đọc y chang dzậy và yên tâm sáng tác, không được thấy thơ của HH là blog mình buồn “mất1 chàng thi sĩ” lắm đấy!Bạn đừng có mà vòng vèo nhé! Mình thấy Hoàng gia trang của bạn là nguồn thi hứng bao la, đừng để phí hoài của giời xanh bạn ạ!

      • Haiku bạn ngẫm nghĩ
        Phải viết đến ba câu, bạn đếm
        Haiku hay Baku?

      • Hưng ơi đúng rồi đó ,”lỡ” Hưng làm thơ Haiku hay quá bị gọi là Hưng Haiku thì toi.!

      • Để mình thử giải thích tại sao HH không thích làm thơ Haiku nha. HH thường chỉ làm thơ tình thôi (tình cảm lãng mạn, tình mẹ…). Haiku thì quá ngắn, chỉ để ghi nhận thoáng chốc quan sát hay nhận thức của người viết, và cũng là người quan sát, trong một tình huống, hoàn cảnh hay khung cảnh nào đó thôi. Haiku quá gọn nhẹ để có thể chuyên chở được những cảm xúc ấp đầy trong HH, và vì thế, Haiku trở nên không thích hợp.

  4. Nhìn hình minh họa “chú chuột ” và “mấy ông già ” là tôi thấy đươc tôi
    ngay . Cám ơn các em .

  5. Răng tui thấy Khách có vẻ mâu thuẩn? Thơ thì” không thể chê được” mà đọc thì không cảm được, là răng ?Tui chẳng hiểu nợ!Răng mà rắc rối dữ hè!

    • Bạn Lang Thang ơi , nhận xét này chỉ là cá nhân tôi thôi , tôi khen thơ là vì đọc nghe trôi chảy ,nhưng kiểu thơ này lại có vẻ …tôi thí dụ ,giống như nhìn một Hoa hậu thì phải công nhận là đẹp , nhưng tôi lại thấy nàng không duyên dáng ,vậy thôi , sao bạn lại dùng từ rắc rối ? THVT mời tham gia ý kiến kìa, chín người mười ý ,nhưng không phải như vậy là khích bác nhau ,bạn đừng hiểu sai nhé.

  6. Xin cho em có chút ý kiến , thể thơ này (theo em ) nó không được hấp dẫn ,nó không tạo được cảm xúc ,không phải do người làm thơ dở ,nhưng có vẻ giống như một người đẹp không duyên dáng, dù thơ của thầy và bạn CV không thể chê được.

      • Vậy hả? Sao tui thấy đa số đàn ông VN thích đẹp không hà. Bằng chứng: người mẫu, hoa hậu, ca sĩ và người đẹp được mấy ông theo ào ào giành giựt.

Trả lời

