Tản mạn về ngày Nhà Giáo 20/11…

…….. với các cựu giáo chức và cựu học sinh.

Mỗi năm, ngày 20-11, ngày tôn vinh nhà giáo .

Tưng bừng háo hức học trò nam nữ. Xôn xao lớp nọ nhóm kia bàn chuyện mừng thầy cô nhân ngày nhà giáo. Hoa, quà, những buổi văn nghệ làm rôm rả không  khí học đường từ suốt mấy ngày qua… Ngoài phố, nhóm năm nhóm bảy nam nữ học trò đồng phục tinh tươm kéo nhau khắp nẽo nọ đường kia… tìm đến nhà thăm viếng chúc mừng thầy cô giáo; hồn nhiên ríu rít như đàn chim đi xa vui mừng tìm về tổ ấm .

Thầy cô giáo rạng rỡ hẳn ra. Hoa trong tay,  quà xinh xắn ấm lòng thầy cô. Chính những ngày nghĩa tình đạo lý nầy là nguồn lực vô biên  tiếp thêm cho quyết tâm theo đuổi nghề nghiệp; cái nghề phí nhiều lao tâm khổ trí mà thu hoạch vật chất chẳng hề xứng đáng như bao ngành nghề khác .

Thầy cô giáo vẫn vui sống với nghề bằng tấm lòng vị tha , bằng chân tình đạo đức… nhất là tình cảm thầy trò quấn-quyện, taọ nên cái “nghiệp” khiến thầy cô không nỡ “dứt” ra được !

Đó là thầy trò , trường học thời hiện hữu .

Còn các cựu giáo chức và các cựu học sinh thì sao ?

Hơn hai mươi tuổi, hăm hở vào đời bằng nghiệp vụ mô phạm. Phấn trắng, bảng đen, đám học trò thân thương quấn chặt đời tôi .

Gần hơn một phần ba thế kỷ “bị’ phải lìa xa nghề nghiệp ( giáo sư trung học )… có hơn 20 năm trời trong giấc mơ của một cựu nhà giáo như tôi vẫn hằng thấp thoáng phấn trắng , bảng đen…nhất là những xấp bài tập, bài thi… chưa chấm xong ! Tôi dạy văn, đâu thể nhìn con số, đáp số mà thông qua được. Lời văn, ý tưởng, câu cú, tính sáng tạo… mới thành ra được bài văn chứ. Có nghĩa là tôi phải đọc từ đầu đến cuối tất cả bài văn của các học trò. Một lớp 40 em. Một giáo sư trung học như tôi ngày xưa phải dạy 4 lớp. Chỉ mỗi tháng 1  lần kiểm tra hay thi học kỳ gì thôi, vị chi đã đến 160 bài tôi phải chăm chỉ chấp bút. Đọc, chấm, phê… cẩn thận từng bài một… cả một công trình lao tâm khổ trí .

Đã hơn 30 năm rồi không còn đi dạy học nữa, giấc mơ “chưa chấm bài văn xong “ cho các học trò vẫn thi thoảng còn lởn vởn, gây nhiều hãi hùng cho tôi trong nhiều đêm ngủ trằn trọc.

Nói thế vậy thôi. Tại vì tôi muốn. Tôi có lương tâm. Thầy cô giáo muốn thông qua cho có lệ, khỏe thân cũng có nhiều và cũng chẳng có sao đâu. Mà dường như, ngày xưa thầy cô giáo chúng tôi không có thói quen “cho thông qua” như thế, nên tự chuốc khổ vào thân. Khổ trong cái sướng và ngược lại. Nhìn học trò tiến bộ trong cộng lao khổ cực của mình chúng tôi lại phát sinh niềm vui thanh thản. Triết lý nhà Phật đó chăng ?

Rồi sau những năm tháng vất vả bon chen bằng đủ thứ nghề để mưu sinh sau khi  ‘bị’ nghỉ nghề giáo; cứ tưởng rằng còn gì nữa đâu một con người già cả bình thường, bị lảng quên, phế bỏ trong xã hội. Không đâu. Những ngày cùng cực ấy, có những cô cậu học trò ngày xưa nay đã trưởng thành; đầy đủ thành phần trong xã hội , từ anh xe ôm, ba gát đến chủ tịch nầy, giám đốc nọ vẫn nhớ ơn thầy cũ, có những lần ghé lại thăm. Không phong bao, không  gói quà hay lẳng hoa… mà chỉ bằng tấm lòng, bằng tấm chân tình tôn sư trọng đạo… Những câu chuyện ngày xưa, thuở thầy trò còn “chung trường chung lớp” bừng sống dậy. Ấm lòng biết bao. Thật quí quá và hạnh phúc biết dường nào. Đấy là nguồn an ủi lớn lao cho thân phận những nhà giáo già, những cựu giáo chức chúng tôi .

Rồi đất nước thời đổi mới, kinh tế nhà nhà khấm khá hơn. Cựu giáo chức chúng tôi cũng bớt vất vả trong cuộc mưu sinh. Học trò ngày xưa ( cựu học sinh) nay tuổi chín muồi trong xã hội. Có nhiều em vẫn cam phận số nghèo, cũng có em làm nên ông nầy bà nọ( chủ tịch, giám đốc, chủ doanh nghiệp…) mà càng lớn tuổi, khát vọng về nguồn càng thôi thúc mãnh liệt hơn. Những lần thăm viếng thầy cô cũ, những lễ hội họp mặt nghĩa tình càng chỉnh chu và thường xuyên hơn .

Các em cựu học sinh nhỏ bé của chúng tôi ngày nào nay không còn trẻ trung nữa. Bé nhất cũng sắp sỉ ngũ tuần. Rất nhiều em tuổi đã hơn sáu mươi. Cơm áo gạo tiền, trách nhiệm công việc xã hội các em vẫn còn nặng mang, không như các cựu giáo chức già thực sự nhẹ gánh công danh như chúng tôi đâu. Thế mà các em “cụ” học trò của chúng tôi vẫn quyết tâm, dành nhiều thời gian quí báu vào công việc lễ nghĩa đối với thầy cô giáo cũ. Thành thật cám ơn tấm chân tình của tất cả các em.

Cập nhật thời đại, nhiều nhóm học trò cũ, nay đã là lão ông, lão bà nội ngoại còn rủ nhau hàn huyên tâm sự với bạn bè, với cả các thầy cô giáo cũ  trên diễn đàn blog… Thêm nhiều cơ hội cho thầy cô cựu giáo chức, cho các cựu học sinh già giao lưu với nhau… đở hiu quạnh tuổi già, sống lại với hình ảnh và thời gian (ảo) của ngày xưa mà nghe như mình được trẻ trung lại nhiều hơn…

Thầy trò cựu giáo chức và cựu học sinh là thế đó .

Đôi dòng tản mạn mà chơi. Ít nhiều kẻ biết người không, nhưng  thực tế là như vậy đó

Cám ơn tất cả các em, các cựu học sinh, các em học trò bé bỏng của chúng tôi hồi gần nửa thế kỷ trước .

    Lâm Khương Nhàn, cựu giáo chức.

Viết tặng các em CHSTHVT nhân ngày nhà giáo Việt nam 20/11/2012

4 responses to “Tản mạn về ngày Nhà Giáo 20/11…

  1. Chính vì ngày xưa các thầy cô “tự chuốc khổ vào thân” nên đến ngày nay, bọn học trò dù đầu đã bạc hay sống ở khắp nơi vẫn nhớ đến các thầy cô cũ. Em thương cho những đứa con em đã không may mắn có được những người thầy đáng kính như trong thế hệ của chúng em.

    • Bạn dùng từ “duy nhất” không chính xác rồi. Làm sao AN biết được ngoài thầy ra, không có ai khác luôn theo dõi trang blog này? (mỗi lần “kê” được AN, mình thấy khoan khoái trong lòng, hihi)

      • _Thầy ơi, HH là học trò giỏi Văn,là TB Báo chí của lớp ngày xưa đó, mà sao dạo nầy hình như bạn ấy bị ảnh hưởng của tuổi già nên không còn …nhạy bén lắm Thầy nhỉ?
        _Ừ. Tội nghiệp! dù gì cũng gần 60 rồi mà em. Đàn ông lấy vợ phải lo công danh sự nghiệp, lại không uống sữa mà hay uống café nên lão hóa nhanh hơn phụ nữ.
        _Dạ, Thầy nói chí phải. Tội nghiệp bạn em.!
        ( hì..hì, mình cũng đang nghe hân hoan tràn ngập cõi lòng!)

Trả lời

