ngon ngon món chay…

rau-qua1

Để thay đổi khẩu vị, và giúp cơ thể được thanh lọc nhẹ nhàng sau những ngày nạp khá nhiều món ngon hấp dẫn của 3 ngày Tết, bạn có thể chế biến những món..”chay” dễ làm, khá là đơn giản như sau. Hãy thử bạn nhé:

1. Chả đậu xanh

Để chế biến món chả nầy, trước hết phải ngâm đậu xanh, đãi sạch vỏ rồi cho vào nấu chín. Khi đậu đã chín, cho đậu vào cối và dùng chầy tán nhuyễn đậu, chế thêm chút nước để đậu không bị rời rồi đổ ra tô cho bột sắn khô vào đánh, trộn đều tay, cho chút muối, chút đường, chút tiêu cùng “poa-rô”thái nhỏ vào trộn đều. Rồi nặn thành những miếng nhỏ mỏng chiên vàng.

chả đậu

2. Lẩu nấm

Lẩu được xem là món ăn phù hợp sở thích của nhiều người bởi món luôn dùng nóng, lại rất dễ ăn. Món lẩu chay thường dùng những nguyên liệu từ các loại nấm: nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm rơm, nấm bào ngư… cùng các loại rau củ quả xanh tươi như: cà rốt, cải thảo, bông hẹ…

lẩu nấm

3. Tempura – củ quả chiên giòn

Tempura là một món ẩm thực của Nhật Bản gồm các loại hải sản, rau, củ tẩm bột mì rán ngập trong dầu. Tuy nhiên để biến tempura thành món chay thì bạn dùng các loại rau củ quả tẩm bột mì hòa chung với nước,mè trắng rồi chiên giòn. Củ quả để chiên tempura rất đa dạng, bạn có thể chiên dứa thái mỏng, súp-lơ, bắp non, thậm chí cà tím thái khoanh tròn mỏng chiên cũng thơm ngon vô cùng. Món củ quả chiên giòn này bạn chỉ cần dùng nước chấm magi.

tempura

4. Cháo nấm

Không chỉ là món ăn ngon, các loại nấm còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng cơ thể, chống lão hóa, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, giúp giải độc và bảo vệ tế bào gan. Một món ăn bổ dưỡng từ nấm bạn có thể làm cho gia đình mình là món cháo nấm chay.

cháo chay

5. Cà ri chay

Cà ri là một món ăn quen thuộc trong những dịp cúng quải, giỗ chạp của người dân Nam Bộ. Món chay không thể dùng gà, vịt, dê, bò… bạn có thể nấu chay hoàn toàn khi dùng khoai lang, khoai môn, xả cây cắt khúc, đậu hủ, mì căn chiên,xả bằm, nấm rơm, nước cốt dừa,một ít sữa tươi, bột cà ri… Chắc chắn bạn sẽ vẫn có món cà ri ngon lành ăn cùng bánh mì hoặc bún.

cary

6. Cơm chiên

Dù ăn chay, hay ăn mặn, món cơm sẽ không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt. Thường món cơm chay ngoài việc dùng đậu hũ,chả chay, hem chay, người ta còn dùng thêm các loại như đậu Hà Lan, nấm rơm,bắp hạt, đâu ve, cà rốt, cà chua sốt(màu điều cho cơm có màu đẹp, nếu chỉ ăn kiêng bạn có thể thêm trứng gà)… Chính sự hòa trộn giữa những nguyên liệu này sẽ giúp cho bạn khi thưởng thức món ăn không có cảm giác ngán.

cơm

7. Canh chua chay

Nguyên liệu nấu món canh chua chay vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần: miếng đậu hũ non trắng, nửa quả dứa, bạc hà, đậu bắp, cà chua, me, giá ,ớt, nấm rơm và rau om. Món canh chay này có mùi vị chua, ngọt, thơm, rất đậm đà nhưng rất dễ nấu và dễ ăn.

canh chua

8.Khổ qua kho chay:

Nguyên liệu:

O,5kg khổ qua lựa loại gai nhỏ, hơi đắng nhưng kho sẽ dai và thơm.2 miếng đậu hủ trắng, 3 tai nấm mèo, muối, tiêu, đường, nước tương,nước dừa, dầu ăn.

Cách làm:

Khổ qua bỏ ruột, rửa sạch, cắt khoanh, để ráo. Đậu hủ luộc lại,vắt ráo nước, xay nhuyễn, nêm muối,tiêu,đường vừa ăn, trộn chung với nấm mèo đã xắt nhỏ. Nhồi vào ruột khổ qua, xong đem hấp vừa tới. Bắc chảo dầu chiên vàng khổ qua mới hấp.

khổ qua

Xếp khổ qua vừa chiên vào nồi, cho thêm chút muối, đường, nước tương kho riu riu,đổ nước dừa vào kho đến khi khổ qua chỉ còn xâm xấp nước , màu vàng keo ngon là được. Món nầy ăn nóng với cơm trắng và canh chua rất ngon.

 9.Gỏi nấm tuyết:

1       cái nấm tuyết, chiên vàng cắt nhỏ

2       1 miếng mì căn, rửa sơ, cắt khoanh.

3       1 miếng đậu hũ, cắt que.

4       1 khúc cà rốt, cắt sợi, 1/2 muỗng hạt nêm.

5       1/4 muỗng cà phê tiêu xa

6       2 muỗng canh dầu ăn.

7       Xốt gỏi: 1/2 muỗng canh muối, 2 muỗng canh nước chanh, 3 muỗng canh đường.

8       Cách làm:Mì căn ướp với hạt nêm, tiêu xay. Sau đó chiên vàng. Đậu hũ chiên vàng
Xốt gỏi: trộn đều đường, nước chanh và muối với nhau.
Trộn nấm tuyết, đậu hũ, cà rốt rau cần, ớt sừng và xốt gỏi với nhau. Sắp mì căn vào đĩa, rưới xốt gỏi, thêm hỗn hợp nấm tuyết. Dùng ngay.

gỏi

14 responses to “ngon ngon món chay…

  1. Lời nói không mất tiền mua mà,
    Tha hồ mà nói cho … cho …. mít lòng nhau
    Mô Phật !
    Kẻ hèn này chưa có duyên để đến chay đàn, chưa có duyên để đến với cửa Phật. Nnưng nếu kẻ hèn này có nói lỡ lời thì chắc sẽ nhận lấy cái sai sót đó về mình và sữa dần thôi, vì tu là sữa mình mà, chứ kẻ hèn này không bào chữa biện luận vòng vo cho thêm cái tội đa ngôn.

    Bạn à ! Có thật ăn rau củ là nhẹ bụng không ????? Ai dám bảo làm gà, làm cá, làm tôm là không sạch ????? Có rất nhiều người vì nặng nợ đời mà còn phải làm nhiều thứ lấm lem hơn cả làm cá làm tôm ở trên, mà người ta vẫn thanh và sạch đó thôi.
    Nói thiệt , ờ cái comment web này, bài viết nào đưa lên cũng thấy bạn AN vào đưa đẩy câu chuyện, nhiều khi tôi vào đọc mà thấy phát sợ.
    Im lặng thưởng thức các bài viết mà còn thấy hay, thấy có ý ngĩa, khi đọc tới các lời bàn ra bàn vào của bạn tôi thấy bạn lỡ lời nhiều quá. Cách viết sao mà để người đọc đi đến hiểu nhầm, tốt hơn không nên viết thế. Vì viết dài, viết dai, đi đến chổ sai là rất gần.

    Đúng ra không nên có cái comment này thì tốt hơn.
    Hãy vào blog Chung một mái trường , Khúc nghêu ngao, Nhớ để yêu thương, không ai có ý kiến ý cò gì ráo trong đó, nhìn rộng rải, thoáng, giá trị biết chừng nào các bài viết.
    Tiếc thay, tiếc thay !!!!!!

    • Khách ơi, Khách đang tự mâu thuẩn với mình rồi đó bởi vì: 1/ tôi thấy Khách có vẽ rất nhiệt tình dùng cái phần comment để đưa ý kiến của mình; và 2/ tự nói rất hay về “sửa mình khi lỡ lời” ở trên thì ngay ở dưới đã phê bình một cách cố ý làm mích lòng người (người ta có thể góp ý để đề nghị sửa đổi những cái chưa hay của người khác, nhưng cố ý đả kích cá nhân lại là chuyện khác).
      Tôi thì tôi có quan niệm là, nếu ai đó đưa ra ý kiến không thân thiện lắm với người khác hay với… tỉ dụ như một blog, mà lại tìm cách dấu tên thì tôi nghĩ là người đó không công bằng, nếu không muốn nói là không có can đãm, và không phải là góp ý với thiện ý.
      Thật ra, đóng góp của “Khách” sẽ có giá trị hơn nhiều nếu được viết bằng một cách không phải cố ý để làm mích lòng người khác và nhất là khôngtự mâu thuẩn với mình trong lời nói và hành động vì điều đó làm lời nói… trống rỗng. Tiếc thay, thiếc thay!!!!!!!
      À, tôi tên là Cẩm Vân

    • À, khi tối tôi phải ráng ngủ để sáng còn phải đi làm nên chỉ có thể trả lời “Khách” phần 1, bây giờ thì tôi đang ăn cắp thời gian trong sở để tiếp tục phần 2 đây:

      “Có thật ăn rau củ là nhẹ bụng không?????”. Khách làm thử thí nghiệm này nha. Khách thử không ăn rau củ gì hết, chỉ thịt cá và chất bột trong nhiều ngày há. Xong Khách coi xem bụng dạ của Khách như thế nào khi đồ ăn có đầu vào mà không có đầu ra vì thiếu chất xơ? Dễ chịu hay khó chịu (hay nói một cách nôm na, “nhẹ bụng” hay” nặng bụng”)? Nếu mà Khách không thấy dễ chịu thì, xin lỗi Khách trước nha, những người chung quanh Khách cũng không thấy dễ chịu đâu bởi vì phàm đồ ăn khi đi vào thì phải đi ra, mà nếu nó không đi ra được bằng dạng vật chất thì nó sẽ cố gắng đi ra bằng dạng…. hơi!!!

      “Ai dám bảo làm gà, làm cá, làm tôm là không sạch ????? Có rất nhiều người vì nặng nợ đời mà còn phải làm nhiều thứ lấm lem hơn cả làm cá làm tôm ở trên, mà người ta vẫn thanh và sạch đó thôi”. “Sạch” ở đây, Khách muốn người khác hiểu theo nghĩa đen hay nghĩa bóng? Nếu hiểu theo nghĩa đen, nghĩa là sạch sẽ như trái ngược với hôi tanh dơ bẩn thì câu trả lời dứt khoát là không sạch. Còn nếu Khách muốn mọi người hiểu theo nghĩa bóng (trong sạch thanh cao), thì mình không có đủ yếu tố để quyết định một người là trong sạch thanh cao hay không trừ trường hợp mình thân cân và biết rõ người đó, cho nên có thể họ thanh sạch mà cũng có thể họ không, 50/50%. Khách đúng khi cho là có thể có người trong sạch thanh cao trong trường hợp đó, nhưng khi một lý luận biện minh cố ý dùng cách mập mờ đánh lận con đen giữa nghĩa đen và nghĩa bóng cho biện minh, đó là một lối ngụy biện. Tiếc thay, tiếc thay!!!!!!!!
      Cẩm Vân

    • Ái chà chà … Khách đã bắt đầu lạc đề rồi. Nguyên tắc thứ nhất và tất yếu cho mọi cuộc tranh biện/tranh luận (nếu mình coi đây là tranh luận, cá nhân tui chỉ xem như góp ý tào lao chơi) để được tích cực và xây dựng là không đã kích cá nhân. Bạn có thể lý luận kiểu nào cũng được để bẻ gãy lý luận của bạn khác nhưng không nên đã kích cá nhân một cách thiếu xây dựng.

      Bạn có thể thích hay không thích comment của một hay nhiều bạn khác trên blog nhưng”xách mé” và so sánh blog này với những blog bạn khác là việc rất thiếu tế nhị và ấu trĩ (bạn có biết rằng những bloger mà bạn nhắc tới vẫn thường ghé blog nầy comment rất thân hữu không?). Không ai bắt bạn phải vao blog nầy đọc rồi bực mình vì những comments trong đo.

      Nếu bạn thích ghé thì ghé, thích comment thì comment. Không thích thì không ghé hay không comment . Rất đơn giản và thân hữu vậy thôi.

      Bạn đòi hỏi blog nầy điều hành như những blog khác vì bạn là khách ghé qua đọc thấy “phát sợ” thì cũng vô lý như bạn là khách ghé thăm nhà ai đó rồi bảo với chủ nhà là tao không thích ghé nhà mày vi cách cất nhà và bài trí trong nhà không đúng ý tao nên mày phải thay đổi thì tao mới ghé thăm.

      Trở lại vấn đề comment cũa bản AN, bạn bảo là cách viết của bạn ấy “sao mà dể người đọc đưa đến hiểu lầm”. Tui thiển nghĩ hiểu lầm hay không là do người đọc (nếu bạn đầy định kiến có sẵn thì rất để diễn dịch trong chiều hướng tiêu cực).

      Riêng tui đọc chả thấy có gì để hiểu lầm hay phải …  “nóng mặt” cả.

    • Mình thực sự bất ngờ khi chợt đọc những comments được post lên ở bài viết này. Quả thực là mình dù vẫn vào trang blog nhưng bỏ qua không đọc bài này vì thú thực mình không biết ăn chay nên chủ đề này không hấp dẫn mình lắm, mãi đến hôm nay mình mới đọc được những trao đổi này.Mình không biết Khách là ai, và cũng chẳng biết nên nói những gì, nhưng mình thực lòng thấy tội cho AN và quả là bất công khi bị chỉ trích một cách vô lý như vậy. Theo mình hiểu, đây là trang blog trước hết dành cho nhóm thân hữu 68-75, và sau nữa chào đón “bạn bè” bên ngoài nếu có nhã ý tham gia. Mình xin mạn phép đóng khung 2 từ “bạn bè”. Mình tin ai đó hiểu được tiêu chí của trang blog này.
      Riêng AN, bạn không nên suy nghĩ nhiều. Mình tin chắc bạn bè tất cả đều yêu quý bạn và đánh giá những đóng góp vô vụ lợi của Dũng và bạn trong suốt thời gian qua. Những bài viết của trang blog và những comments của các bạn đã đem đến cho bạn bè, đặc biệt những người sống xa VN có những giây phút giải trí quý báu và gần gũi với những kỷ niệm thân thiết thời học trò. Mình thay mặt các bạn ở Hải ngoại chân thành cám ơn hai bạn và xin chúc các bạn ở VN một năm mới nhiều sức khoẻ, vui vẻ và hạnh phúc.

  2. Canh chua cay, thiệt hấp dẩn, ngon quá xá ! nếu thêm vài …. vài….. con tôm và vài … vài … muỗng nước mắm thì tuyệt tuyệt !

      • Nếu ăn nước mắn và tôm là chuyện thường ngày, thì tôi chỉ cần bình thường là đủ rồi.
        Ăn tôm và nước mắn không có nghĩa là không thanh và không sạch.
        Còn không ăn tôm và nước mắn thì chưa chắc đã là thanh và sạch.
        Bạn AN à ! Cách thưởng thức ẩm thực mỗi người một gu không ai giống ai cả, thậm chí ” râu tôm, vỏ tôm nấu với ruột bầu ” với bạn chắc không gật đầu khen ngon, thì ít ra chúng ta cũng phải nên tôn trọng ý thích của mỗi người.
        Bạn AN kết luận ăn tôm và nước mắn ” … còn gì là… thanh và sạch ” có vội vã và có tế nhị không nhỉ ????? Mong bạn suy nghĩ lại nhận xét của chính mình xem coi cách nói thế có ” thanh và có sạch ” không nhé.

      • Thôi rồi..sơ ý một tí bị bạn hiểu sai ý rồi…Khách ơi , mình đang nói theo cái từ mà mọi người hay dùng để chỉ việc ăn rau củ thay vì ăn thịt thôi mà, bởi vì ăn rau củ thì nhẹ.. bụng nên là thanh, còn sạch thì mình thấy rõ ràng, đi chợ nấu ăn thường ngày , nhặt rau củ nó sạch hơn hẳn là làm gà, làm tôm, làm cá…nên sạch là vậy, mình chẳng có ý gì khác đâu bởi mình cũng đã từng nấu, từng ăn canh chua với tôm, cá..+nước mắm như mọi người mấy chuc năm nay rồi có khác chi đâu mà. Khách chớ hiểu lầm mình mà ôm cục giận như thế nữa nhé!

      • Tớ thì thấy AN nói vậy không có gì sai hay xúc phạm cả vì tớ hiểu đơn giản AN chỉ muốn nói như vậy thì không còn là ăn chay nữa (theo đạo Phật). Khách ơi tui thấy bồ hơi ‘nhạy cảm’ đó

      • Trời ơi ,đã lâu không ghé nhà ,gì mà rân hết vậy ,thôi mình chỉ xin cho mình ăn từ món Chả đậu Xanh đến món Cháo Nấm là tuyệt rồi.! chậc..thèm quá! Sao phải ngồi cãi vả gà,Tôm , Cá gì trong này chứ.

Gửi phản hồi

