Thư từ Na-Uy.

MỘT NGÀY LEO NÚI PREIKESTOLEN

Đầu năm 2013, chị Cẩm Vân liên lạc qua email với Phượng, người đẹp của tôi, với nhã ý là sẽ viếng thăm gia đình vợ chồng tôi vào cuối tháng 7.2013, và nhân đó muốn xem một vài phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ của nước Na Uy.

Tôi được “lệnh” của vợ nhà là tìm những thắng cảnh gần xa để giới thiệu cho chị Cẩm Vân. Một trong những thắng cảnh nổi tiếng của Na Uy mà tôi biết được đó là núi Preikestolen (mà vợ chồng tôi nhiều lần muốn đến đây, nhưng chưa có dịp)

Na Uy có nhiều thắng cảnh, nhưng tôi ưu tiên để chị Cẩm Vân chọn lựa, và may sao chị Cẩm Vân rất thích về địa danh Preikestolen và nhỏ nhẹ: “Tùy anh Dũng, Vân đi đâu cũng được!”

Chị Cẩm Vân đến Bergen, Na Uy trưa ngày thứ Bảy 20.07.2013. Chiều đó cả ba chúng tôi cùng dạo quanh thành phố Bergen. Ba chúng tôi có lên núi Fløyen, một nơi mà du khách không thể không ghé khi đến Bergen (lúc này không có hình vì tôi “giỏi” quá: Mang máy hình theo mà không mang pin theo, hu hu).

Để chuẩn bị những ngày đi chơi, tôi đề nghị với chị Cẩm Vân: “Mình ưu tiên đi xa, còn chung quanh nơi chúng tôi ở thì mình đi sau”.

Chủ Nhật, chúng tôi lái xe đi Stavanger (cách nơi chúng tôi ở khoảng 5 giờ lái xe và phà), thành phố dầu hỏa và lớn thứ tư của Na Uy. Núi Preikestolen cách thành phố Stavanger khoảng 1 giờ phà và nửa tiếng lái xe nên chúng tôi ngủ đêm ở nhà của người bạn thân của vợ chồng tôi (cũng là cư dân Vũng Tàu và học sinh Thánh Giuse). Chủ nhà, từ vợ đến chồng rất hiếu khách. Khách sạn 5 sao không bằng nơi đây vì là những câu chuyện huyên thuyên bên bàn ăn, trong lúc đi dạo thành phố Stavanger.

Sáng hôm sau chia tay chủ nhà, chúng tôi lấy phà để đến núi Preikestolen. Mặc dù cả ba chúng tôi đều được biết là chuyến leo núi này khoảng 2 tiếng đi lên và 2 tiếng đi xuống với tốc độ trung bình (đoạn đường dài khoảng 4km), nhưng “không đi thì ấm ức” nên ba chúng tôi ca bài “hò dzô ta”. Núi Preikestolen cao 604m tính từ mặt nước biển, và đoạn chúng tôi bắt đầu hành trình đã ở độ cao 270m, như vậy chúng tôi chỉ leo khoảng 334 m. Xe đậu vào bãi. Cả ba chuẩn bị đâu vào đó rồi … mạnh bước.

Trong 5 phút đầu, tim đập mạnh và nhịp thở dồn dập vì phải leo qua con dốc cao và dài. Vượt qua con dốc, cả ba nhìn nhau và cười cười: “nghỉ một chút nhen”.

Sau đó chúng tôi đi tiếp. Vừa đi vừa chuyện trò. Thấy cảnh nào đẹp đẹp, chúng tôi mở đồ nghề ra để lấy hình kỷ niệm.

Đây là hai tấm hình đầu tiên. Phía sau xa xa là thành phố Stavanger, và phía dưới chân núi là bãi đậu xe.

0001

0005

Có anh hầu đi theo:

0006

Đường đi mỗi lúc mỗi cao và quanh co, gập ghềnh, nhưng “không lên tới nơi là ấm ức”, nên dù “chân cẳng bắt đầu đau nhức”, chúng tôi vẫn … nhẹ bước và nghỉ thường xuyên hơn.

Trên đường đi, gặp người đi xuống, chúng tôi liền hỏi: “Còn lâu không?”. Người đi xuống vừa đi vừa cười và trả lời: “Mới nửa đường thôi!” Nghe mà ớn nên chúng tôi quyết định không hỏi ai nữa, he he.

Cảnh chụp xuống đoàn người đang bước lên và xa tít xa bên dưới là đoàn người khác tiếp nối:

0009Cảnh chụp đoàn người đang tiếp tục bước đi:

0010

Bắt đầu thấy nước bên dưới, một chút màu xanh nước biển dưới chân núi:

0015Nhưng còn xa (người đẹp của tôi đang chờ chị Cẩm Vân, người thứ 6 tính từ gần đến xa còn chị Cẩm Vân thì không biết nơi nào trong nhóm người đang đi tới) Rồi cả hai qua mặt tôi:

0017                     … Và tới đích.

Trước thiên nhiên hùng vĩ bỗng thấy con người nhỏ bé:

002100230024

Công leo núi gian nan, nhưng chúng tôi không ở lâu hơn vì còn phải lái xe về Bergen nên chúng tôi quyết định là chuyến đi xuống không nghỉ nhiều.

Đường đi xuống tưởng là khỏe, nhưng không phải như thế. Quanh co, chật hẹp, ghập ghềnh… đã làm đôi bàn chân tăng thêm đau nhức.

Trên xe trở về Bergen, những câu chuyện có lúc nóng, có lúc vui cười, nhưng không khí lúc nào cũng ấm áp tình bạn giúp cả ba chúng tôi quên cả mỏi mệt, đau nhức. Nào là kể lại lúc chị Cẩm Vân xâm mình làm đại nước suối thiên nhiên (vì khát quá), nào là lần đầu cũng là lần chót không lỡ dại leo núi này nữa, nào là lần sau có đi thì rút ra nhiều kinh nghiệm của kỳ này…

Thật ra bỏ công leo núi, nếu chỉ để nhìn hay để chụp hình kỷ niệm, thì thấy có vẻ tiếc công! Nhưng nếu để cảm nhận sự hùng vĩ của thiên nhiên, cảm nhận tạo hóa đã ban cho con người những phong cảnh có một không hai, thì công leo núi rất đáng.

Bạn nào muốn trải qua mệt mỏi, đau nhức thì hú một tiếng nha!

Na Uy, mùa hè 2013._Đặng Tiến Dũng .

9 responses to “Thư từ Na-Uy.

1. Hello anh Túng Diễn ,tụi này ra Biển Nhớ VT kiếm hoài mà ko gặp ,thì ra là anh đang lên núi cùng càc nàng tiên …..

2. Chị Ái Nhân thân mến,

Hồi còn ở Vũng Tàu, tôi chưa đặt chân lên Núi Lớn, Núi Nhỏ. Chỉ có theo Phượng lên Thích Ca Phật Đài thôi.

Nhưng hồi đó, nếu có leo núi, thì cũng không có cảm giác đau nhức bằng bây giờ vì tuổi đời. Vả lại, tôi không rõ là đường đi có quanh co, ghập ghềnh… như ngọn núi mà chúng tôi vừa đi qua.

Mà mệt mỏi, đau nhức rồi cũng qua, điều lý thú là chúng tôi có cơ hội nói chuyện đủ mọi đề tài. Khi thì bốc lửa, nhưng không khí rất thân tình; khi thì cười và cười vì những câu chuyện của đời học trò, của cuộc sống. Đó là những kỷ niệm nhớ mãi!

Bao giờ tôi cũng mong ước có một ngày leo Núi Lớn, Núi Nhỏ để nhìn cảnh trời cao, biển rộng (hy vọng là sức khỏe cho phép). Khi có dịp, mong chị Ái Nhân giúp làm người hướng dẫn nhen chị.

• Hi hì nghe anh Dũng nói mình có cảm giác tới…80 tuổi anh mới “dìa” lại VT. Sẵn sàng đi cùng hai ông bà thôi nhưng làm “người hướng dẫn” hả? Anh nhờ CV chắc ăn hơn, NH mà hướng dẫn có mà đi lạc hic!

• He he, trái banh lăn qua chỗ khác rồi!

Không ai giúp thì vợ chồng “lão” dùng GPS dzậy, he he.

• Rất cám ơn bạn PKB.

Khi đọc chữ thích của bạn kèm ngón tay “nâm bờ oanh” là vui rồi.

Mong có dịp tay bắt mặt mừng!

3. Hôm nào về VT rủ nhau leo núi Lớn, núi Nhỏ ngắm bình minh hay hoàng hôn nha! nghe nói cũng tuyệt lắm đó các bạn ơi!