Nói sai, tôi chết liền!

Sưu tầm.

Hồi còn đi học mình rất thích truyện trưởng giả học làm sang của molie, nói về những người giàu có lên nhờ may mắn, đã học cách đua đòi để trở thành giới quý tộc, nhưng vì đầu óc rỗng tuyết nên các hành động của họ trở nên lố bịch dị hợm, Thầy Thái Bá Tân thấy hiện nay cũng xảy ra các hiện tượng tương tự nên làm thơ châm biếm, đặc biệt thể thơ 5 chữ rất đặc trưng của thầy, mời các bạn cùng thưởng thức.

giày italy

Thằng rể tặng bố vợ

Đôi giày Italy.

Chắc giá phải mấy triệu,

Thế mà rồi tôi đi,

Cũng chẳng thấy sướng lắm.

Hơn thế, mấy triệu đồng

Không thể ngăn được nó

Thấm nước, rồi đế bong.

Tôi mua một đôi khác,

Một trăm năm mươi nghìn

Ở vỉa hè phố cạnh.

Nói các bác không tin,

Nhưng quả thật tôi thích

 Chủ yếu vì ít tiền.

Nó trông cũng bóng lộn

Chưa bong đế, còn bền.

Bài học: Không nhất thiết

Phải chơi sang hơn người.

Đồ vật để sử dụng,

Chứ không để lòe đời.

Kể cũng hơi xấu bụng,

Nhưng từ ấy đến nay,

Hễ gặp ai, len lén

Tôi cúi nhìn đôi giày.

Anh nào có giày tốt,

Tôi cứ thấy thương thương,

Như thể đang sập bẫy

Thói phù hoa đời thường.

Rồi cái thương thương ấy

Chuyển sang những cô nàng

Đi Vespa trăm triệu,

Dù chủ chỉ nhàng nhàng.

Ông chủ chiếc Rolls-Royce,

Cũng một dạng người quen,

Bảo tôi, ông chẳng sướng

Cưỡi trên một núi tiền.

Tức cái núi tiền ấy

Chỉ mua danh đại gia.

nói sai

Giờ mà đem bán nó,

Giá chỉ một phần ba.

Ông tâm sự, tội nghiệp,

Nghe mà thương cho ông:

“Tháng trước thay bộ lốp

Mất hai trăm triệu đồng.”

Tóm lại là phải nói,

Chúng ta, rất buồn cười,

Thích sĩ, thích hoành tráng,

Mọi cái phải hơn người.

Để làm gì điều ấy?

Để khoe ai hơn ai.

Nhưng những người tử tế

Chẳng coi trọng bề ngoài.

Vậy là ta ăn diện,

Thật hoành tráng, thật xinh

Cho những kẻ sĩ diện

Và ú ớ như mình.

Nhớ nhé, phải tiết kiệm.

Tiết kiệm là hàng đầu.

Nhất là khi nghèo túng.

Tiết kiệm cả khi giàu.

Bắt chước tôi, nếu muốn.

Đừng sợ ai cười chê,

Bỏ không đi giày Ý,

Đi giày mua vỉa hè.

Thực ra người ăn diện,

Đau đầu, lại tốn tiền,

Chỉ để chiều người khác.

Nói sai, tôi chết liền!

Thái Bá Tân (25-10-2013)

Gửi phản hồi

