…dù sao cũng cảm ơn em.

by dinh cuong 7

Sáng sớm bước ra sân, bất chợt thấy nụ sen tròn trịa, mượt mà đang vươn cao thẳng tắp mới  hôm qua vẫn còn nhỏ lắm, cây mai tứ quí đang trĩu những đóa vàng, và kia cả những nụ mai trắng đang rõ hình, mướt xanh dù bây giờ đang cuối Hạ, bỗng thấy lại lan man, lại muốn…thầm thì:

                               Dù sao cũng …cảm ơn em!

“ Em thật là kỳ, em theo người đằng đẵng, cho người thật nhiều cung bậc vui buồn thương ghét…, theo người như hình với bóng  nhưng người thật vô tình phải không? Hình như người luôn nhìn em bằng con mắt hốt hoảng hơn là nâng niu, trìu mến? Em thật lạ trong con mắt tôi, tôi thương, tôi sợ nhưng tôi cũng thường ngắm em với thật nhiều cung bậc của riêng mình, chẳng biết có ai nhìn em như tôi không nhỉ? Thời gian ơi!”

Em không hình, không tướng làm sao  thấy mà nhìn ra màu với sắc? Ấy vậy mà với tôi em có màu đấy!  Với tôi em thật lạ, em chỉ có một ..” hình hài” nhưng sao thật nhiều màu sắc rất đỗi lạ lùng! Đó là khi bất chợt chỉ một mình tôi lặng lẽ, chỉ một mình tôi cảm nhận…. những khoảnh khắc rất riêng của tôi và …em.

Có lúc em màu đỏ nhức nhối làm tôi nghe bức bách, hối hả, ấy là  khi tôi vội vã, tất bật bởi cơm áo gạo tiền, những lo toan, những muộn phiền, âu lo, có khi là sự tuyệt vọng trĩu nặng trên  đôi vai lặng lẽ một mình. Có lúc em màu xanh lá mạ tươi non hay rực rỡ hồng, vàng, tím phớt… khi bất chợt một buổi sớm mai tôi nhìn thấy một nụ hoa, nụ lá vừa nở trong vườn nhà.. những sắc màu mướt xanh, ngọt ngào, quyến rũ gọi mời những cánh bướm xinh xắn lượn lờ, những chú chim sâu nhỏ rúc ra rúc rích nhảy nhót vui vẻ trên mấy nhành cây líu ríu. Có lúc em màu xanh da trời phơi phới, mênh mông ngoài kia xa thật xa,của trời và nước như liền nhau chẳng rời xa, quấn quít cho tôi nghe lòng trải rộng bao la, có điều chi đó thật lạ lẫm, bồi hồi khi một mình trước biển… Cũng có khi em màu đen thăm thẳm, tôi thấy mình chìm đắm và nghe hụt hẫng, chới với kiếm tìm hoài không thấy một bàn tay nâng đỡ, rồi chợt nhận ra, chợt thấm thía sự cô đơn, tự thương, tự giúp chính mình rồi nhận ra rõ ràng cái chân lý “thực sự không ai thương ta bằng chính ta!”. Rồi có lúc tôi thấy em màu tím, ôi cái màu quá đỗi thân thương, tôi thấy lại một thời tuổi trẻ hồn nhiên của mình… Có lẽ đây là quãng đời đẹp nhất của tôi và của rất nhiều người( ?) khi nhìn  lại từng nét chữ, từng khuôn mặt trên những trang giấy đã úa vàng, cũ kỹ với tên gọi thật cải lương mà trìu mến” lưu bút ngày xanh” và.. rồi có lúc, tôi thấy em màu nâu đất, tôi nhìn lại tôi, thấy tóc đã đổi màu, thấy những sợi buồn trên đuôi mắt, thấy mình đã khác xưa khi sánh vai cùng em một thuở rất lâu là thế…và cũng ngay khi ấy tôi thực sự hiểu cái câu:” hãy biết từ bi với chính mình”  để rồi bất chợt thấy em màu vàng cam rực rỡ cuốn hút, lúc tôi mở từng trang Kinh, một mình quán chiếu lời Người, tôi hết hoài nghi, hết cả những âu lo, bỗng thấy một nỗi hân hoan, mới mẻ, một an ủi lạ kỳ. Màu vàng cam rực rỡ ấy chẳng chói lòa mà sáng tinh tươm, làm mờ hết thẩy những gam màu đẹp đẽ khác, cho tôi một hy vọng diệu kỳ rằng hạnh phúc chính ở nơi đó, rất thật, không giống như thứ hạnh phúc ảo ảnh đã từng đến với tôi rồi biến mất như bọt bóng ngũ sắc lung linh tuyệt đẹp mà nhanh chóng vỡ òa!, “Hãy đi và đến mà cảm nhận,  cái hạnh phúc ấy sẽ hằng hữu, sẽ luôn luôn, không bao giờ biến mất!” .

Với tôi, em đã khoác nhiều màu sắc như thế đó, em cho tôi thấy rõ hai chữ vô thường trên đầu môi nghe thấy hàng ngày, em làm tôi thay đổi quá nhiều.. với tôi, bây giờ em là màu.. hoàng hôn, tôi bắt đầu nghe nuối tiếc, bắt đầu lại thấy chơi vơi, bởi ý nghĩ rồi tôi sẽ phải chia tay với em đấy em ạ! nhưng…” dù sao cũng…cảm ơn em!”

                                                                                                 TTTN_ 7/2015.

DSC04403.JPGcs

One response to “…dù sao cũng cảm ơn em.

  1. Cảm ơn bạn nhiều lắm. Mình đã nghe Đức Đạt Lai Lạt Ma thuyết giảng. Khi sinh là đã thấy tử mà. Chúc bạn cũng bình an.

Gửi phản hồi

