Tranh khảm của Mikiah Nguyễn.

                Mikiah Nguyen.

Sinh năm 1956 tại Việt Nam, đến Úc năm 1981.

“Nguồn cảm hứng cho các tác phẩm của tôi đến từ thế giới thiên nhiên chung quanh tôi. Các suy nghĩ sáng suốt của đức Đạt Lai Lạt Ma cũng lôi cuốn tôi, và những suy nghĩ này giữ vai trò chính trong khái niệm để thiết kế các tác phẩm của mình. Tôi rất thích tích cách 3 chiều của tranh khảm, lối ánh sáng phản chiếu trên bề mặt của chất liệu và sự thay đổi của nó khi ta nhìn tác phẩm ở các góc độ khác nhau. Chính điều này đã khiến tôi nghĩ ra tranh khảm nhiều lớp, và tên tôi được biết đến với sáng tạo này.

Các vật liệu tôi hay dùng là smalti, stained glass, recycled glass, marble, brick, rock, ceramic và cement. Tìm ra được các chất liệu có màu sắc và kết cấu như ý muốn cho một tác phẩm tranh khảm đối với tôi rất quan trọng. Gần đây tôi bắt đầu tự làm ra các hình thể với chất liệu cement và dùng các hình thể này trong tác phẩm của mình.

Afloat 2014_2

Tôi cho là tranh của tôi rõ ràng nhưng phức tạp. Làm ra một bức tranh khảm là một quy trình rất chậm, cho nên kiên nhẩn là yếu tố chính để thành công. Tôi hi vọng là tranh khảm sẽ ngày càng được nhiều người chấp nhận là một nghệ thuật”.

DSC_3044_2 (1)

Mikiah (Kim Hải) là một nghệ nhân tự học và chỉ sáng tác trong lĩnh vực tranh khảm. Mikiah sinh ra tại Việt Nam, đến Úc năm 1981 và nay đang cư ngụ ở Adelaide, bang South Australia, nước Úc. Tuy nghệ thuật (art) là môn Mikiah rất thích khi còn đi học, nhưng mãi rất lâu về sau anh mới có thể đeo đuổi môn này. Tác phẩm tranh khảm đầu tiên của anh, mô tả hai con cá vàng bơi trong vòng xoáy nước, kích thước 80x170cm, làm từ stained glass, cho thấy sự khéo léo đặc biệt và đôi mắt sắc sảo.

??????????

Năm 2014, Mikiah là người Úc đầu tiên đoạt giải Orsoni Grand Prize, một giải thưởng rất có uy tín, với tác phẩm “Heteractis Magnifica”. Giải Orsoni Grand Prize được dành cho nghệ nhân nào đã dùng Orsoni glass để minh họa trong tranh khảm của mình với kỹ thuật tuyệt hảo và sức tưởng tượng nghệ thuật đáng chú ý.

e5bee5cf70d7dc9a0929692c42476f49

Mikiah là hội viên của Mosaic Association of Australia and New Zealand (MAANZ), và Contemporary Mosaic Art (CMA). Anh tham gia triển lảm ở địa phương cũng như trên trường quốc tế. Anh đã đoạt được nhiều giải thưởng cũng như nhận lãnh được nhiều phần thưởng. Các tác phẩm của anh cũng được đề cao trong các tạp chí về nghệ thuật quốc tế, và một số này nằm trong các bộ sưu tập cá nhân ở Úc và Canada.

Falling 2013_2

                                                                                                                                          Cẩm Vân.

One response to “Tranh khảm của Mikiah Nguyễn.

  1. Xin thêm thông tin: Mikiah Nguyen là Nguyễn Kim Hải, CHS THVT 67-74, đã từng đậu tú tài IBM tối ưu.
    CV

Gửi phản hồi

