Thư của Thầy Lê Ngọc Giao.

 

DSC01336TTM

AN nhận được thư của Thầy khi Nhóm chúng ta đã kết thúc buổi họp mặt Kỷ Niệm 40 Năm Rời Trường.: “Rất tiếc chúng em đã không thể đọc lá thư nầy trong lúc có đông đủ các Thầy Cô đồng nghiệp và học trò của Thầy, nên em xin post trên Blog nhà để tất cả mọi người cùng xem. Chúng em xin cảm ơn những hồi ức về các học trò cũ và sự quan tâm  của Thầy cho CHS NK 68-75, Kính chúc Thầy và gia đình luôn vui khỏe và hạnh phúc trong cuộc sống.”

 ***Gửi các em CHS THVT 1968-1975.

Các em,

Lời đầu tiên, tôi xin cám ơn các em đã gửi tặng cuốn 40 năm Ngày Ấy, Bây Giờ, đặc san đánh dấu 40 năm các em rời xa mái trường thân yêu.  Cuốn đặc san này do Chung Ái Liên thay mặt các em gửi cho tôi.

Tiếp đến tôi xin chúc các em buổi hội ngộ tối nay thật vui vẻ đầm ấm bên bạn bè thân thiết và thầy cô quý mến.  Cho tôi gửi lời kính chúc sức khỏe đến quý vị giáo sư đồng nghiệp có mặt ở đây.

Các em thân mến,

Cuốn đặc san của các em như một tia nắng hồng đã làm tan lớp sương mù thời gian dày 40 năm.

Tôi đã thấy lại hình ảnh của một Vũ Thị Quyên, cô bé trưởng lớp bé nhỏ nhưng rất có oai với lớp.Quyên học giỏi nên cũng thường có mặt trong các cuộc đố vui để học cùng với Huỳnh Thanh Tùng, Kiều Loan…

Nói đến đố vui để học, không thể không nhắc đến những màn văn nghệ xen kẽ với những tiếng hát học trò mà Hồng Anh là đại diện cho niên khóa 68-75. Nếu có ở đây trong tiết cuối thu này, tôi sẽ đề nghị Hồng Anh hát lại bản Thu Vàng ngày xưa.

Đó là về nói về ca sĩ.Còn về văn sĩ, niên khóa các em có Nguyễn Hồng Thắm, tác giả truyện ngắn xuất sắc Những Sợi Tóc Của Mẹ đăng trong Sóng Biển.  Truyện kể một cô bé rất có hiếu, cứ nhằm lúc mẹ ngủ trưa thì lén nhổ tóc bạc để mẹ khỏi già, mẹ khỏi chết. Tuy ngây thơ như thế nhưng hình ảnh chiến tranh, chết chóc hãi hùng đã ám ảnh cô bé, len cả vào trong giấc ngủ đêm xuân, cho đến lúc tiếng pháo giao thừa đánh thức cô dậy trong không khí ấm cúng của gia đình. Không biết Hồng Thắm bây giờ có thành nhà văn hay không.

Tôi cũng đã thấy lại buổi lễ dâng hương thật trang nghiêm ngày truyền thống trong đó Hoàng Nghĩa Hưng của lớp các em khăn đóng áo dài đóng vai học trò lễ.

Rồi ban điều hành học sinh cuối cùng của THVT được bầu r a với liên danh Đỗ Thành Tựu, Phan Thị Phụng của 68-75, Nguyễn Tình của 71-78.  Buồn thay, Phụng đã sớm từ biệt bạn bè, và đến tháng 4/75 lớp các em tan rã, mỗi người một ngả.

Một lần nữa, xin cám ơn các em đã làm ra cuốn đặc san đó để nhắc nhở những kỷ niệm tuổi hoa, tuổi ngọc.Tôi cũng thành thực xin lỗi vì không viết được bài cho đặc san như đã hứa.  Tôi đã hứa với Ái Nhân là sẽ kể câu truyện về một bài thơ của một thầy cũ của tôi, nhưng rồi không thể tập trung đầu óc để viết được.  Bây giờ chỉ xin chép lại bài thơ để tặng các em.

Bài thơ này không bay bướm như thơ của Đinh Hùng hay tân kỳ như thơ Thanh Tâm Tuyền, chỉ là bài thơ mộc mạc của một thầy giáo, thầy Đinh Căng Nguyên, hiệu trưởng trường nam trung học Hồ Ngọc Cẩn ở Gia Định cách đây đã 57 năm. Năm ấy lớp tôi cũng làm đặc san, in roneo lem nhem chứ không đẹp như đặc san của các em.  Thầy hiệu trưởng có viết tặng một bài thơ mà bọn tôi cho đăng ngay trang đầu, và tôi còn nhớ mãi, nguyên văn như sau:

                              Thầy như trầu, trò như cau (Thầy trò mà sao lại như trầu với cau nhỉ?)

Trầu với cau cùng nhau chung sống, 

        Được mặn nồngnhờ có chất vôi. (Lại có cả vôi nữa!)

Thầy như trầu, trò như cau

Trầu với cau cùng nhau chung sống

Được mặn nồng nhờ có chất vôi

Vôi kia, ấy Nghĩa Thầy Trò.  

Vâng, thầy cô và các em là những thành viên vốn từ những phương trời xa lạ đến,nhưngđã  gắn bó cùng nhau dưới mái trường suốt  7 năm dài.  Đó chẳng phải vì những định lý, công thức với phương trình, cũng không phải vì kỷ luật bắt buộc, mà chính vì tình thầy trò đã nẩy nở làm chất vôi kết dính.

Tôi xin tặng lại bài thơ của thầy tôi cho các em và mong rằng chất vôi tình thầy trò và tình bạn sẽ luôn luôn tươi thắm mãi giữa chúng ta.

Thân ái,

LNG.

DSC05310.JPG1.jpgLHL

 

One response to “Thư của Thầy Lê Ngọc Giao.

Gửi phản hồi

