Lan man bởi gặp…Sen!

5

Trên con đường mới mở rộng đẹp, đã từng qua lại nhiều lần, nhưng không nghĩ có những ngõ nhỏ dẫn vào sâu bên trong một chốn yên tĩnh và dường như rất cách biệt với phố phường bên ngoài đến vậy. Theo chân hai người bạn tôi đi vào những con đường đất ngoằn ngoèo, mở ra bên trong một khung cảnh nghèo nàn, vắng lặng như ở chốn quê. Đây là nơi bạn đưa tôi đến để gặp…”em” đấy mà! Cả bọn để xe giữa trời rồi len lõi đi bộ vào một quãng nữa trên con đường nhỏ đầy cát…Bầu trời khoáng đãng, trong xanh trên cao và bên dưới mấp mô những bờ đất lấy đường đi là những vạt rau mơn mởn, cạnh bên những mái nhà lụp xụp, tuềnh tàn có cặp vợ chồng trông thật an phận, bình yên, có đôi mắt trẻ hồn nhiên đầy những tò mò như muốn hỏi: “ những người lớn nầy đến đây làm gì vậy nhỉ?”…Có những khoảnh đất trống hoác đầy xác lá,  lục tục bầy gà, bầy ngan lang thang đủng đĩnh tìm mồi … Rồi trước mắt tôi đầm sen xanh ngát lá cùng rừng hoa nở hồng dưới sắc trời buổi sớm dịu mát. Có chút thất vọng vì muốn giữ lại sắc hoa lung linh tuyệt vời kia trong khung ảnh thì phải có chút nắng mới tuyệt!…Nhưng cũng chẳng sao, bởi mình chỉ đang tập tành cầm máy,  đang háo hức đi tìm…”em” mà thế nầy thì cũng đủ thỏa rồi. Thế là cũng hết mấy giờ đồng hồ của một buổi sáng, không những chỉ là sen, sen nở, sen tàn,  sen nụ dưới  nắng gió hây hẩy  hay nhụy tàn, lá rữa… nằm lấp lững trên mặt nước đầy bèo con,  hay một cọng cỏ, một dây mướp lẻ loi với những nụ hoa vàng be bé lạc bên hàng giậu, một mặt ao  lặng lờ dưới nắng tôi đều muốn giữ lại… Cái đẹp tự nó có một điều gì đó rất riêng, chẳng cứ phải ngay hàng thẳng lối, chẳng sắp xếp, chải chuốt, tinh tươm, tự nó trong một cảnh đời thường, dưới ánh mặt trời đều khiến tôi muốn nắm giữ đưa vào trong cái không gian nhỏ bé, giới hạn của một tấm ảnh rồi khi nhìn lại bất chợt nhận ra biết bao điều muốn nói, biết bao điều đôi khi mình chưa từng thấu hiểu…

Chưa dám nói là đam mê, bởi tôi không chủ trương cho mình đắm đuối với một điều gì nhưng đây chính là một cách để nhìn thấy cuộc sống chung quanh mình thật đa dạng, đa màu, với nhiều dáng vẻ và thấy rằng mình đang rất may mắn để tập sống mỗi ngày một độ lượng và chan hòa hơn với tất cả những gì chung quanh mình…Đâu phải chỉ con người mới đẹp, mới là chúng hữu tình…mà tất cả muôn loài, muôn vật đều có cái đẹp, cái tình riêng của mình ấy chứ! Chẳng biết có ai cùng.. “thấy” như mình không nhỉ?24

Quanh quất tìm góc nhìn để đưa sen vào khung máy bắt gặp những chiếc xe tải chở đất đá đang tuôn rào rào ở đàng xa, bên kia bờ đầm, nghe đâu người ta sẽ lấp mất đầm sen này trong nay mai, chợt thấy tiếc nuối trong lòng… Tương lai nơi nầy sẽ lại được bê-tông hóa nữa rồi, dần dà đâu cũng sẽ là phố mất thôi. Lũ trẻ nhà tôi sẽ không có cơ hội ngắm nhìn tận mắt để cảm nhận như tôi cái hình ảnh trong bài lục bát thân quen:

“ Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng

Nhụy vàng bông trắng lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”…

Ôi biết làm sao được, muôn vật có gì là thường hằng, là tồn tại mãi mãi đâu mà… Biết thế, nhưng sao vẫn nghe chút ngậm ngùi!

         TTM3a              TTM2a                                                                                                       21

Sen FB2TTM2

                                                                                                                                   AN_7/2016.

 

 

 

 

12 responses to “Lan man bởi gặp…Sen!

  1. Tran Thi Ai Nhan:

    1- Các bạn ơi, BBT mi ni tụi mình vừa hoàn thành xong nhiệm vụ. Đặc San của Nhóm mình đã có mặt, AN gửi các bạn xem trước mặt mũi của em ấy, còn thì chờ 20/11 các bạn sẽ thấy em ấy trình diện đầy đủ nhe!

    2- Trên con đường mới mở rộng đẹp, đã từng qua lại nhiều lần, nhưng không nghĩ có những ngõ nhỏ dẫn vào sâu bên trong một chốn yên tĩnh và dường như rất cách biệt với phố phường bên ngoài đến vậy. Theo chân hai người bạn tôi đi vào những con đường đất ngoằn ngoèo, mở ra bên trong một khung cảnh nghèo nàn, vắng lặng như ở chốn quê. Đây là nơi bạn đưa tôi đến để gặp…”em” đấy mà! Cả bọn để xe giữa trời rồi len lõi đi bộ vào một quãng nữa trên con đường nhỏ đầy cát ……

    CHỮ “EM” ÁI NHÂN DÙNG VỚI MỤC ĐÍCH GÌ MÀ SAO THẤY ÁI NHÂN HAY DÙNG CHỮ “EM” QUÁ VẬY, NÓI CHUYỆN THÌ KHÔNG THÂY DÙNG CHỮ “EM”.

    • Khách à, 1/ Đơn giản thôi, bất cứ cái gì hiền lành, dễ thương, dưới mắt mình mình xem như ” một người em nhỏ” nên thích gọi một cách trìu mến vậy đó!
      2/ Đừng thắc mắc chuyện nầy!
      Dù sao cũng cảm ơn Khách đã khá quan tâm. Vậy nhé!

    • Tại Khách không biết đó thôi, chứ mình thì mình biết chỉ là do thói quen thích làm “chị” của AN thôi. Không tin bạn sẽ thấy hầu như các cô bạn học cùng lớp, cô nào cũng kêu AN bằng chị xưng em ngọt sớt, ngoại trừ mỗi bà CV thôi, bà này thì ngoại lệ rồi, bả mà xưng em với ai thì VT chắc có tuyết rồi. Mới đầu tui cũng thắc mắc dữ lắm, mãi sau mới biết vì AN có…bồ sớm nhất nên được bạn bè tôn làm chị hai, riết rồi thành quen, gặp ai cũng cứ tưởng là em…?

      • Mèn đéch ơi sao mà HH nói đúng quá! Với AN thì không sao chứ đụng tới CV là HH đang vuốt râu cọp rồi đó. Thần điêu đại bác này bạn thù cũng bị dính “miểng” bắn tá lả như bả từng tuyên bố. Hãy mau lo mà trăn trối với các con “nhớ trả thù cho cha”, nhưng cũng phải nhớ coi chừng xấp nhỏ nó đòi “cha nhớ để lại tiền mua vé máy bay qua Úc và tiền trang trải cho một đội ngũ trạng sư hùng hổ đê tụi con mới có điều kiện trả dùm cha mối thù lảng nhách nay” đúng không?

      • Yen nguyen ơi, nói cho rõ ràng chút đi, nói dzay là HH vỗ tay kìa. HH “nói đúng quá!” mà thuyết minh giùm ” đúng” cái gì với AN chứ . Giời ạ!( nói chuyện với HH dễ sập bẫy lắm, bảo trọng nhe Yen nguyen!)

      • He he he, bạn tui đang ca bài “Ngộ phải báo chù” nè. Giỡn chơi cho dzui thôi Hưng ơi, chứ Vân hiền như ma sơ mà. Nếu để ý thì sẽ thấy Vân thường tự đem mình ra chế giểu để tạo tiếng cười, hơn là lôi người khác ra mà chế giểu. Vân rất cẩn thận và luôn cố gắng để không làm thương tổn người khác khi đùa. Đôi khi vì sơ ý không tránh được là Vân xin lỗi ngay. Và Hưng đã rất đúng, Vân ít khi nào gọi bạn nam cùng cấp lớp là anh, vì là bạn mình mà, có phải là… anh mình đâu. Thôi, dừng lại ở đây nha Hưng.

      • Làm gì mà hoảng hốt thế! YN chỉ nói là HH nói đúng về phần CV chứ có nói AN đâu. Nhưng mà thật ra thì HH nói hơi đúng một chút thôi,AN không có “bồ” trước như HH tưởng, nàng chỉ giúp cho nhiều người sớm ” giác ngộ” mà thôi! Vậy thì có lẽ HH nói cũng đúng đấy!

      • Mình nghĩ mãi đâu có ” gây thù chuốc oán” chi với HH mà sao kỳ vậy nhỉ? Đúng là ” người hiền hay mắc nạn” , cổ nhân nói chẳng sai bao giờ!

  2. Có người cũng đã được nhìn thấy và cảm được những gì mà AN vừa thấy, nhưng thú vị hơn là miệng được nhai, mắt ngắm nhìn và bàn tay được nắm chặt, an toàn trong tay người cha yêu dấu để được lặn lội khắp nơi. Nhất là cảnh những đầm sen bát ngát trong chiều tà, đẹp man dại, thơm ngát mùi hương hoa, có tiếng ếch nhái nghe rất ngậm ngùi. Vũng tàu ngày xưa có một thôn quê đẹp như tuổi thơ, tràn đầy bình an và có vô số những đầm sen không biết chủ là ai và có từ bao giờ, cứ tự nhiên đến câu cá, bắt ếch bắt cua mà không có một con ma nào hiện ra hạch hỏi “chứng minh nhân dân cả”. Tội nghiệp cho những ai chỉ mới được nhìn thấy cái đẹp não nùng một chút đã sắp phải vĩnh viễn chia ly! Và tội nghiệp Vũng tàu đã không còn bức tranh “ngư, tiều, canh, mục” nữa! Tạ ơn người cha đã khuất từng cho con có cơ hội nhân biết và trân trọng bao nét đẹp trên đời này!

    • Vũng Tàu cũng còn nhiều chỗ trồng sen đó Yen nguyen nhưng thực là mình rất…rất “hai lúa” , đến bây giờ vẫn không rành lắm những ngõ ngách của VT ( xấu hổ ghê). Hy vọng từ từ có thời gian ( không dám hứa) mình sẽ ráng “lùng sục” tìm những góc nhỏ của VT gửi cho bạn mình ở xa …nhớ lại… Thân mến.

Gửi phản hồi

