Lãng đãng…

 

ttm3

Trong tiếng  mưa đêm, trong tiếng gió gào thét ngoài kia cùng sấm chớp từng hồi trên bầu trời tĩnh mịch. Người lặng lẽ tìm cách dỗ giấc của mình bằng những con chữ thân quen và rồi… từ trang sách cũ những lời thì thầm như vỗ về, như  réo gọi, như thách thức đêm đen cùng tiếng mưa ào ạt ngoài kia…Giữa thinh lặng khôn cùng, đêm bỗng như không còn tối ám, không còn đáng sợ và tiếng mưa cùng tiếng gió đe dọa kia bỗng chốc  trở nên trầm lắng, dịu dàng tựa những lời ru từ một nơi xa thẳm…Dường như  thế giới rộng lớn chung quanh gần gũi hơn, bóng tối bỗng trở nên hiền hòa, bao dung, lòng chợt mênh mông, nỗi buồn dần tan loãng như cùng với bóng đêm đen thành mật sóng sánh, ngọt ngào..người chìm trong bóng bình yên, tha thứ đầy bi mẫn và yêu thương…Người thấy thương mình, thương người hơn như chưa bao giờ thương thế!

          “…Chẳng ai sống đời đời kiếp kiếp, chẳng cái gì vĩnh viễn không phai. Này, người anh em, nhớ kỹ điều đó và vui lên mà sống.”

( Những trích đoạn từ “ Tâm tình hiến dâng” và “ Lời dâng” của Rabindranath Tagore – Đỗ Khánh Hoan_ Tâm Minh Ngô Tằng Giao  dịch)

***

 “ Bạn đọc, bạn là ai, người trăm năm về sau, đang đọc thơ tôi ?

Tôi chẳng thể gửi đến bạn bông hoa duy nhất trong sắc Xuân đầy, ánh vàng độc nhất từ lớp mây đàng kia.

Xin mở toang cửa, nhìn bốn phương trời.

Và thu nhặt ngay trong vườn nhà mình hoa nở rộ những kỷ niệm ngát hương của bông hoa trăm năm về trước đã tàn phai.

Tim dạt dào nguồn vui, có thể bạn sẽ cảm thấy hân hoan, niềm hân hoan sinh thú ca vang một sớm mùa Xuân gửi qua trăm năm tiếng nói yêu đời. “

 ***

“Chẵng ai sống đời đời kiếp kiếp, chẳng cái gì vĩnh viễn không phai. Này, người anh em, nhớ kỹ điều đó và vui lên mà sống.

Đời ta sống đâu phải gánh nặng duy nhất từ xưa để lại ; đường ta đi đâu phải cuộc hành trình đơn độc dài vô tận, vô cùng.

Một thi nhân riêng mình chẳng phải viết bài ca trường cửu. Hoa nở rồi tàn, nhưng ai đó đã cài hoa lên áo cũng chẳng cần khóc thương hoa mãi mãi. Này, người anh em, nhớ kỹ điều đó và vui lên mà sống.

Một ngưng nghỉ trọn vẹn tất nhiên phải tới để dệt tuyệt hảo thành âm giai. Cuộc đời rủ xuống lúc hoàng hôn rủ xuống để chìm sâu vào bóng chiều vàng ửng. Phải gọi tình yêu đang đi lang thang trở lại để uống cạn sầu bi và phải đưa tình yêu lên trời ngập đầy nước mắt. Này, người anh em, nhớ kỹ điều đó và vui lên mà sống.

Ta vội vã hái hoa vì sợ gió lướt qua tàn phá. Máu ta rạo rực, mắt ta sáng ngời khi đón  nhận những nụ hôn âu yếm, những nụ hôn sẽ tàn phai nếu ta chậm trễ.

Đời ta hăm hở, ước vọng thiết tha, vì thời gian sẽ điểm giờ vĩnh biệt. Này, người anh em, nhớ kỹ điều đó và vui lên mà sống.

Ta chẳng đủ thời gian để nắm chặt trong tay một vật bóp nát rồi vứt vào cát bụi. Giờ khắc đi mau vun vút, giấu bên trong áo mặc biết bao mộng lành. Đời ta ngắn ngủi, chỉ có vài ngày dành cho thương yêu ! Nếu sinh ra để lao khổ, để nhọc nhằn đời sẽ dài vô tận. Này, người anh em, nhớ kỹ điều đó và vui lên mà sống.

Đối với ta đẹp rất dịu hiền, vì lẽ đẹp đang cùng ta khiêu vũ theo nhịp điệu trôi chảy vội vàng.

Đối với ta trí thức là quí báu, vì lẽ không bao giờ ta đủ thời gian nắm thâu tất cả. Mọi việc đã được hoàn tất và an bài ở trên Trời Vĩnh cửu. Nhưng chết chóc đã giữ cho hoa ảo mộng của trần gian vĩnh viễn mát tươi. Này, người anh em, nhớ kỹ điều đó và vui lên mà sống.”

rabindranath_tagore_in_1909

 ***

“Tôi chạy như con xạ hươu trong bóng tối rừng cây, say vui vì hương thơm ngào ngạt của chính mình. Đêm nay là đêm giữa mùa Xuân; gió này là gió từ phương Nam thổi lại.

Lạc lối, tôi đi lang thang; tôi tìm cái mình không thể có và tôi có cái mình không thể tìm.

Từ tim tôi hình ảnh của ước muốn riêng tư bay ra rồi nhảy múa. Ảo ảnh chập chờn nhè nhẹ lướt qua. Tôi cố ghi ảo ảnh trong tay; ảo ảnh tuột thoát khiến tôi lạc loài. Tôi tìm cái mình không thể có và tôi có cái mình không thể tìm.”

***             

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                            Chân dung Rabindranath Tagore.( 1861_1941).

      Hoa sen.

Vào ngày sen nở, chao ôi,

Tâm hồn tôi bỗng bồi hồi lang thang

Tôi đâu có biết rõ ràng

Lẵng hoa trống rỗng, hoa vương chốn nào.

Giờ đây lại thấy buồn sao

Giật mình tỉnh mộng, xiết bao ngỡ ngàng

Thấy mùi hương lạ dịu dàng

Ướp trong làn gió phương Nam thổi về.

Hương thơm thoang thoảng đê mê

Làm lòng tôi chợt tái tê mơ mòng

Tưởng chừng mùa hạ mặn nồng

Thở hơi tha thiết cầu mong vẹn phần.                        

Tôi nào ngờ thấy quá gần    

 Hương ngào ngạt tỏa ngát thầm trong tôi

Hương hoa toàn hảo tuyệt vời

Nở ra trong đáy lòng tôi thơm lừng

 ***

“Ôi trần gian! Ta ngắt bẻ cành hoa ngươi đang nuôi sống!

Ta ép hoa vào lòng, gai nhọn đâm sâu.

Lúc ngày tàn, trời tối, ta thấy hoa héo úa, nhưng đau đớn còn nguyên.

Ôi trần gian! Còn nhiều hoa khác sẽ đến với ngươi, với hương thơm ngào ngạt và kiêu hãnh tràn đầy!

Nhưng thời gian hái hoa của ta không còn nữa.

Suốt đêm tối ta chẳng có bông hồng mình thích, nhưng đau đớn còn đây.”

 ***

“Bạn ơi ! đừng chôn chặt trong tim những nỗi niềm thầm kín. Hãy kể tôi nghe, chỉ riêng tôi, kể trong bí mật. Bạn mỉm cười duyên dáng, thì thầm dịu dàng. Tôi sẽ nghe lời bạn kể bằng tim chứ không phải bằng tai.

Đêm chìm sâu, căn nhà im lặng, chim trong tổ đang dầm mình ngon giấc ngủ say. Hãy kể tôi hay những nỗi niềm thầm kín. Hãy kể tôi nghe qua nước mắt ngập ngừng, qua nụ cười gượng gạo, qua tủi hổ lặng trầm những nỗi niềm thầm kín trong tim !”

                                                                                                       AN_9/2016.

                                                                                                                        

 

 

 

 

9 responses to “Lãng đãng…

  1. Hoa nào cũng là hoa, không hái hoa được thì đi lượm hoa, nhặt hoa, nhiều hoa cũng còn đẹp chán đấy chứ.
    Hái thì sợ bị gai nhọn đâm sâu chứ lượm với nhặt thì còn gai nữa đâu mà đâm với chọc, tha hồ mà ép, ép vào tập, ép vào vở, ép vào thư, buồn tình ép vào lòng luôn cũng không sợ bị gai nhọn đâm sâu, bảo đảm 100% hahaha ………

  2. AN ơi! Hãy cho CT kể lể nỗi niềm bằng nước mắt vì CT biết chắc rằng AN sẽ khg tiết lộ cho ai hết (nhưng có ai hỏi thì mới nói hi…hi…😊). Lần này viết về Tagore rồi thí lần sau viết về Khalil Gibran nha.

    • Ai da …nhơn vật nào mình cũng thần tượng hết, chỉ là ” hoàn cảnh đẩy đưa” mới gặp duyên thành ít lời thế thôi CT ơi! Hy vọng cũng có khi được tâm sự cùng người.

  3. Ô chẳng biết Khách đây có phải là NDDG không nhỉ? cảm ơn đã ghé thăm nhà rất thường xuyên. Cảm ơn vì đã rất dịu êm

    • NDDG hay là KHÁCH LẠ, KHÁCH QUEN không cần thiết phải xác nhận ở đây làm gì cho nó mất thì giờ, bài KẺ ĂN VỤNG đâu rồi sao không đưa ra cho mọi người biết mặt, nhớ tên. Đã có KẺ PHÁ BĨNH thì phải có KẺ PHẢN BỘI và KẺ ĂN VỤNG.

      • Ô, vậy thì mình đoán không sai, cơ mà mấy bài đấy không…dịu êm nên ad không thể trình làng được Khách ơi! TTM chỉ thích sóng lăn tăn, vỗ bờ nhè nhẹ thôi Khách ạ! Vô vàn xin lỗi Khách!

      • Thôi nha Bà Ngoại, mệt quá, mệt quá, mệt quá thích thì lăn tăn, nhè nhẹ, không thích thì Tsunami, hahahaha ……

  4. TẶNG

    Tôi xin tặng cho mối tình gian dối
    Một bông hoa kèm với một nụ cười
    Lời cảm ơn bằng đau đớn của tôi
    Tôi xin tặng và xin chào lần cuối

    “Từ vào yêu tôi đã nghe lừa dối”
    Thế mà lòng cứ vá víu niềm tin
    Cứ ngây ngô thêu dệt một mối tình
    Có để ý gì đâu đời gian dối

    Tôi xin trả lại người bao câu nói
    Bao lời yêu ngoài chót lưỡi đầu môi
    Cảm ơn người đã mở mắt cho tôi
    Để tôi biết tình yêu không có thật

    Tôi xin tặng một mối tình đã mất
    Một lời than, một lời trách, một lời buồn
    Trả lại người tất cả những nụ hôn
    Với chua xót của cánh rừng đã cháy.

Gửi phản hồi

