Sự thật.

Đang chạy xe trên phố, chị bất chợt nhìn thấy một đứa bé ngồi bó gối, úp mặt, bên hàng rào một khách sạn lớn. Đi qua…nhưng cái dáng bé nhỏ làm chị không thể, chị quay xe lại. Hóa ra con bé đang khóc.

_ Sao vậy con? Con đi lạc hả?

_Hông phải.

_Vậy sao..?

Con bé ngước đôi mắt ngân ngấn nước lên nhìn chị rồi chìa xấp vé số trên tay ra:

_Sắp đến giờ xổ rồi mà con bán chưa hết.

_ Sao con không đem trả lại cho đại lý?

_Hỏng kịp rồi.

Con bé lại nức nở.

_ Còn nhiều không.?

_Dạ, mười lăm tờ lận.

Một người phụ nữ dừng lại bên chị. Chị ta chắc lưỡi, nhìn đồng hồ :” Còn có năm phút nữa là xổ rồi, làm sao bán kịp?”.

Chị nhìn con bé, nó khoảng sáu, bẩy tuổi trạc  thằng cháu ngoại lớn của chị nhưng gầy gò, đen nhẻm, nhỏ xíu, chị thấy chạnh lòng “ tội nghiệp, con cháu mình thì…”

Người phụ nữ mặc chiếc áo khoác bông, mặt che kín (đeo khẩu trang che nắng, bình thường mà), chừa mỗi đôi mắt vẫn đứng nhìn :

_Tội quá, tui đi thể dục, đâu mang đồng nào, chớ không…

Chị mở bóp chìa khóa treo xe, “ chà, còn đúng hai tờ, một trăm năm mươi ngàn, chắc đúng …duyên đây”.Chị đưa cho con bé:

_Thôi nín đi, để cô mua cho. Con có đi học không?

_Con học lớp tình thương buổi tối ở chùa.

_Ba mẹ con làm gì?

_Con không có ba mẹ, ( lại còn thế nữa).

_ Vậy con sống với ai?

_ Con ở với ngoại, ngoại già rồi, con bán vé số nuôi ngoại.

Chị nghe lòng mình chùng xuống một niềm thương cảm, con bé đã tỉnh táo, hớn hở cầm tiền và đưa chị xấp vé số.

_ Con cám ơn cô.

_ Ừ, thôi con về đưa tiền cho ngoại đi.

Chị quay xe, mới đi được một quãng ngắn, chợt có người áp sát xe chị.

_ Chị nhìn lại đằng sau đi.

Chị giật mình nghe tiếng đàn ông :” tui chạy xe ôm ở khách sạn kia kìa, chị bị …dính bẫy rồi đó”

Chị nhìn theo ngón tay người chạy xe ôm, con bé bán vé số đang nắm tay một người đàn bà đi xa dần, người đàn bà mặc chiếc áo khoác bông…

10.10.2011_AN.

2 bình luận về “Sự thật.”

  1. Day co phai la chuyen that xay ra voi AN kg vay? Lan nao ve VN cung mua ve so qua xa nhat la tu con nit & nguoi tan tat. Khong biet co bi gat khong?

    1. Là thật đó Giang, có nhiều bố mẹ bắt con đi bán vé số, còn mình thì đứng lẩn quẩn đâu đó để kiểm tra, nhưng mấy đứa bé xíu thôi, còn con bé này lớn lớn rồi nên mình mới bị… gài. Kể ra thì mình cũng chẳng mất mát gì, chỉ bị …sang mua một lúc 15 tờ trong khi mình không phải là dân chơi vé số…

Bình luận về bài viết này